นราพัฒน์ ผช.รมว.เกษตรพร้อมแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำพื้นที่3อำเภอพิจิตร

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เป็นประธานในการประชุมเพื่อรับฟังแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง ที่ห้องประชุม อบต.หนองพระ อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร โดยมี นายธรรมนูญ แจ่มศรี เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิจิตร , นายเอกฉัตร เอี่ยมตาล ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร , นายสามารถ เดชบุญ เกษตรจังหวัดพิจิตร และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตร สนง.ชป.ที่ 3 และ ที่ 10 รวมถึงนายอำเภอวังทรายพูน , นายก อบต. ในพื้นที่ อ.วังทรายพูน – อ.ทับคล้อ – อ.วังโป่ง รวมแล้วกว่า 60 ท่าน ที่ร่วมพูดคุยเสนอปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วม-ภัยแล้ง ในเขตพื้นที่ฝั่งตะวันออกของพิจิตร ซึ่งได้แก่เขตพื้นที่ อ.สากเหล็ก อ.วังทรายพูน อ.ทับคล้อ

โดย นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวให้สัมภาษณ์และสรุปว่า การประชุมครั้งนี้พูดคุยกันถึงเรื่องการบริหารจัดการน้ำของพื้นที่เพชรบูรณ์ พิจิตร พิษณุโลก เนื่องจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของพิจิตร ซึ่งได้แก่เขตพื้นที่ อ.สากเหล็ก อ.วังทรายพูน อ.ทับคล้อ ไม่มีระบบชลประทานจึงจ้องอาศัยรับน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ โดยเฉพาะน้ำที่มาจากคลองวังโป่งเมื่อถึงฤดูน้ำหลากก็จะมีมวลน้ำจำนวนมากไหลบ่า ไหลแรง เนื่องจากเป็นพื้นที่ลาดชันจึงส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในเขตพื้นที่ อ.ทับคล้อ อ.ดงเจริญ ของ จ.พิจิตร นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนของอำเภอวังทรายพูนเมื่อถึงหน้าแล้งก็ขาดแคลนน้ำจึงทำให้ชาวบ้านและ นายก อบต.หนองพระ จึงเกิดแนวคิดจากการไปสำรวจเส้นทางน้ำแล้วว่าถ้าเราสามารถที่จะมีประตูก็สามารถจะผันน้ำจาก ต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ มายัง ต.หนองพระ อ.วังทรายพูนได้ ซึ่งก็จะทำให้ได้ใช้ประโยชน์จากมวลน้ำในฤดูน้ำหลากเพื่อเก็บไว้ในแก้มลิงที่จะส่งผลให้ช่วยบรรเทาไม่ให้น้ำไปท่วม อ.ทับคล้อ หากมีการบริหารจัดการน้ำในรูปแบบดังกล่าวนี้ปัญหาน้ำแล้งของ ต.หนองพระ และน้ำท่วมของ อ.ทับคล้อ ก็น่าจะหมดไป

ในส่วนของด้านแถบ ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ก็ควรจะต้องมีประตูระบายน้ำเพื่อกักเก็บน้ำและระบายน้ำที่มีระบบควบคุมคอนโทรลน้ำให้ไหลมาทาง อ.สากเหล็ก อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร ได้อีกด้วย ดังนั้นทั้งสองจุดดังกล่าวที่ผู้นำชุมชนและชลประทานมาพิจารณาร่วมกัน โดยมีสำนักชลประทานที่ 10 และ สำนักชลประทานที่ 3 มาเป็นพี่เลี้ยงในครั้งนี้จะต้องบูรณาการร่วมกันเสนอโครงการซึ่งตอนนี้มีการเสนอโครงการมาแล้ว 2 รายการ คือ ฝายบ้านท่าข้าม พร้อมประตูระบายน้ำที่ ต.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ และที่อาคารบังคับน้ำคลองคต ต.วังโพรง อ.นินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งถ้าทั้งสองโครงการนี้ได้รับการดำเนินการก็จะสามารถบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของพิจิตรได้เป็นอย่างดี ซึ่งความเป็นไปได้ต้องเกิดจากเจ้าของพื้นที่ไปสำรวจและพูดคุยกับเจ้าของที่ดิน ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการถ้าไม่ติดขัดเรื่องพื้นที่ก่อสร้างยืนยันว่าสามารถดำเนินการได้ก็จะให้เร่งดำเนินการออกแบบและดำเนินการก่อสร้างให้ได้ภายใน 1-2 ปี นั่นคือในปี 66/67 นั่นเอง

การเมือง

  • nppct
  • 19 ธ.ค. 2566
  • 127

พิพัฒน์ รมว.แรงงาน บุกเมืองชาละวันเสวนาประกันสังคมมาตรา40ชี้ข้อดีทำไว้ได้พึ่งชัวร์

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะจากกระทรวงแรงงานได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคม มาตรา40 สู่เครือข่ายประกันสังคมรุ่นท

อ่านต่อ...
นราพัฒน์ ผช.รมว.เกษตรพร้อมแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำพื้นที่3อำเภอพิจิตร (30 ธ.ค. 2565) ส.ส.นราพัฒน์ ปชป.นำทีมลงพื้นที่ อ.ดงเจริญมั่นใจแฟนคลับเมืองชาละวันยังเหนียวแน่น (2 ส.ค. 2565) สมศักดิ์ - อนุชา - ดร.หิมาลัย นำทัพ ส.ส.พปชร. อวยพรวันเกิด ส.ส.ภูดิท เขต 2 พิจิตร ลั่นพร้อมสู้ศึกเมืองชาละวัน (1 ส.ค. 2565) ส.ส.ภูดิท พปชร.พิจิตร เขต 2 ผลักดันงบสร้างสัญญาณไฟจราจรสี่แยกวังหลุม (6 ก.ค. 2565) ยมทูต157 ป.ป.ท.เขต 6 ลุยตรวจงบโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นเมืองชาละวัน (28 พ.ค. 2565) ส.ส.นราพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จับมือชลประทานพิจิตรลงพื้นที่เร่งงานสร้างคลองส่งน้ำช่วยชาวนา (12 พ.ค. 2565) ส.ส.นราพัฒน์รองหัวหน้า ปชป.ภาคเหนือส่งเลขาฯวัชรินทร์ลงพื้นที่ติดตามงานก่อสร้าง ปตร.วังจิกในแม่น้ำยม (28 เม.ย. 2565) “นราพัฒน์” ชูกินข้าวเหนียวกับมะม่วงพิจิตร อร่อยเหมือนที่น้องมิลลิกินแน่นอน พร้อมเผยความคืบหน้าสร้างตลาดมะม่วงผ่านความร่วมมือกับตลาด อตก. (21 เม.ย. 2565) กองทุน ป.ป.ช.จัดงบ1.7ล้านหนุนชมรม STRONGพิจิตรขยายเครือข่ายต้านทุจริต (2 เม.ย. 2565) ชาวพิจิตร ดีใจ “นราพัฒน์” ขยับเป็น สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลั่น “ตุ้มช่วยอีกแรง” ลุยงาน 3 เท่า ยึด 4 ไม่ทิ้ง (24 มี.ค. 2565)