มูลนิธิพิจิตรทำพิธียกเสาโกเต้งเข้าสู่เทศกาลกินเจประชาชนแห่กินเจกินฟรีคึกคัก

8 ต.ค. 61 นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ ประธานมูลนิธิพิจิตรสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์และกรรมการมูลนิธิฯ พร้อมด้วยชาวบ้านที่มีจิตศรัทธาในประเพณีกินเจต่างพร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาวมาร่วมกันทำพิธียกเสาโกเต้ง ที่ทำจากไม้ไผ่ความสูงประมาณ 19 เมตร ที่ชาวไทยเชื้อสายจีน หรือ ที่เรียกกันว่าฉ้ายอิ้ว ได้ถือปฏิบัติกันมายาวนานนับร้อยปีเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง และครอบครัว โดยมีความเชื่อว่าผู้ที่ได้เข้ามาร่วมในพิธี จะเป็นผู้ที่ร่วมพิธีถือศีลกินผักอย่างสมบูรณ์ พิธียกเสาโก้เต้งไว้ที่หน้าศาลเจ้านั้นทุกๆศาลเจ้าจะทำเพื่อประกอบพิธีอัญเชิญตะเกียง 9 ดวงขึ้นไปไว้ที่ยอดเสาโกเต้ง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าพิธีถือศีลกินผักได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยที่มูลนิธิพิจิตรสามัคคีฯ จัดให้มีเทศกาลกินเจ โดยกินฟรีทั้ง 3 มื้อ ตั้งแต่วันที่ 8 - 17 ตุลาคม 2561 สำหรับบรรยากาศของการกินเจที่มูลนิธิพิจิตรสามัคคีฯเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากคณะกรรมการจัดงานจัดทำเมนูอาหารเจไว้หลากหลายทั้งคาวและหวาน ให้กินฟรี 10 วัน 30 มื้อ จึงทำให้ประชาชนมาร่วมกินเจกันอย่างเอร็ดอร่อย อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าปีนี้มีประชาชนมาใช้บริการกินเจ กินฟรี กันมากกว่าปีที่แล้ว บางคนยกมาเป็นครอบครัวแถมบางบ้านมีคนแก่ คนพิการ มาไม่ไหวก็นำภาชนะมาขอใส่อาหารเจกลับบ้านได้อีกด้วย

ท่องเที่ยวและประเพณี

  • nppct
  • 12 ส.ค. 2566
  • 109

พิจิตรแถลงข่าวการจัดงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 ที่โรงเรียนหลวงพ่อเพชรวิทยา อ.เมืองพิจิตร นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯพิจิตร พร้อมด้วยพระเมธีธรรมประนาท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอเมืองพิจิตร , นางสาวส

อ่านต่อ...
ททท.คลายร้อนให้ชาวพิจิตรจัดสงกรานต์สุดมันส์ ในงาน “Amazing Songkran Festival Phichit 2023” ณ บึงสีไฟ (14 เม.ย. 2566) ผู้ว่าฯพิจิตร แถลงจำใจต้องเลื่อนการจัดงานนมัสการหลวงพ่อเพชรเหตุโควิดระบาด (11 ม.ค. 2565) พาเที่ยวพิจิตรชมทายาทพญาชาละวันนอนอาบแดดอวดโฉมต้อนรับนักท่องเที่ยว (6 ธ.ค. 2564) วัดหลวงพ่อเงินบางคลานเชิญชวนนักสะสมพระเครื่องร่วมเวทีเสวนาส่องพระจริงหรือปลอมดูอย่างไร (5 พ.ย. 2563) วัดหลวงพ่อเงินบางคลานนักท่องเที่ยวคึกคักแห่ทำบุญไหว้พระขอพร (4 ต.ค. 2563) วัดหิรัญญารามประกาศเลื่อนการจัดงานประจำปีปิดทองไหว้พระหลวงพ่อเงินบางคลาน (23 ก.ย. 2563) พิจิตรไฟไหม้อาคารร้านค้าหลังคามุงแฝกตลาดน้ำคลองข้าวตอกดงกลาง (20 ส.ค. 2563) ท่องเที่ยวหน้าฝนชมดอกกระเจียวบานที่บ้านเขาโล้นเมืองชาละวัน (15 ส.ค. 2563) พิจิตรจัดงานมาตุ้มโฮมไทดำสืบสานวัฒนธรรมประเพณี (25 ก.พ. 2563) อิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์หลวงพ่อเหลือวัดหงษ์ วันเพ็ญเดือน 4 ศิษยานุศิษย์นับหมื่นพร้อมใจจัดงานแก้บน (18 ก.พ. 2563)