กินเจกินฟรีเย็นตาโฟเจรสเด็ดในประเพณีถือศีลกินเจที่มูลนิธิพิจิตรสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์

ที่จังหวัดพิจิตรประเพณีถือศีลกินเจเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 8-17 ตุลาคม 2561 ซึ่งถึงวันนี้ มูลนิธิพิจิตรสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์ ได้จัดทำอาหารเจให้ประชาชนได้กินฟรีวันละ 3 มื้อ ที่มีทั้งอาหารคาว-หวาน ผ่านไปแล้ว 21 มื้อ ล่าสุด นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ ประธานมูลนิธิพิจิตรสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์และกรรมการมูลนิธิฯ ได้จัดทำอาหารมื้อพิเศษซึ่งเป็นก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟสูตรเย็นตาโฟเจ ที่ใส่เครื่องเย็นตาโฟแบบครบเครื่อง (ไม่แพ้เย็นตาโฟแบบไม่เจกันเลยทีเดียว ประกอบไปด้วย หมูแดง ปลาหมึกกรอบ ลูกชิ้นปลาเจ ที่ทำจากโปรตีนเกษตร เต้าหู้ทอด เห็ดหูหนูขาว และยังมีเครื่องปรุงอีกหลายชนิดที่ล้วนปราศจากเนื้อสัตว์เพื่อให้ผู้ที่ถือศีลกินเจได้ละเว้นจากการบริโภคเนื้อสัตว์ ซึ่งถือเป็นการทำบุญด้วยการละเว้นจากการฆ่าสัตว์ โดยในแต่ละวันจะมีประชาชนมาร่วมกินฟรี กินเจ วันละเกือบ 2,000 คน เพื่อกินอาหารเจที่ทางมูลนิธิฯจัดให้วันละ 3 มื้อ ซึ่งก็มีหลายคนที่ตั้งใจมากินเจเพื่อร่วมถือศีลกินเจ แต่ก็มีชาวบ้านอีกจำนวนมากที่เป็นผู้หาเช้ากินค่ำหรือมีอาชีพรับจ้างฐานะค่อนข้างยากจนก็ได้อาศัยมากินฟรี กินเจ ซึ่งถือเป็นการลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แต่สิ่งที่ได้รับเป็นผลพวงตามมา คือ ได้ร่วมกันละเว้นจากการกินเนื้อสัตว์ด้วยการกินอาหารเจดังกล่าว สำหรับเมนูในวันนี้ที่นอกจากมีเย็นตาโฟเจรสเด็ดแล้ว ของหวานหรือขนมก็เป็นกล้วยทอดและมีไอศกรีมให้ได้อิ่มอร่อย สำหรับเทศกาล กินฟรี กินเจ ที่มูลนิธิพิจิตรสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์ ถนนบึงสีไฟ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร จะยังคงจัดอาหารสลับสับเปลี่ยนหลากหลายเมนูในให้ได้กินฟรีแต่ละมื้อไปจนถึงวันที่ 17 ตุลาคม 2561 ดังนั้นจึงขอเชิญชวนผู้ที่อยากทานอาหารเจไปลองลิ้มชิมรสอาหารเจรสเด็ดได้ที่นี่อีกด้วย

ท่องเที่ยวและประเพณี

  • nppct
  • 12 ส.ค. 2566
  • 128

พิจิตรแถลงข่าวการจัดงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 ที่โรงเรียนหลวงพ่อเพชรวิทยา อ.เมืองพิจิตร นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯพิจิตร พร้อมด้วยพระเมธีธรรมประนาท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอเมืองพิจิตร , นางสาวส

อ่านต่อ...
ททท.คลายร้อนให้ชาวพิจิตรจัดสงกรานต์สุดมันส์ ในงาน “Amazing Songkran Festival Phichit 2023” ณ บึงสีไฟ (14 เม.ย. 2566) ผู้ว่าฯพิจิตร แถลงจำใจต้องเลื่อนการจัดงานนมัสการหลวงพ่อเพชรเหตุโควิดระบาด (11 ม.ค. 2565) พาเที่ยวพิจิตรชมทายาทพญาชาละวันนอนอาบแดดอวดโฉมต้อนรับนักท่องเที่ยว (6 ธ.ค. 2564) วัดหลวงพ่อเงินบางคลานเชิญชวนนักสะสมพระเครื่องร่วมเวทีเสวนาส่องพระจริงหรือปลอมดูอย่างไร (5 พ.ย. 2563) วัดหลวงพ่อเงินบางคลานนักท่องเที่ยวคึกคักแห่ทำบุญไหว้พระขอพร (4 ต.ค. 2563) วัดหิรัญญารามประกาศเลื่อนการจัดงานประจำปีปิดทองไหว้พระหลวงพ่อเงินบางคลาน (23 ก.ย. 2563) พิจิตรไฟไหม้อาคารร้านค้าหลังคามุงแฝกตลาดน้ำคลองข้าวตอกดงกลาง (20 ส.ค. 2563) ท่องเที่ยวหน้าฝนชมดอกกระเจียวบานที่บ้านเขาโล้นเมืองชาละวัน (15 ส.ค. 2563) พิจิตรจัดงานมาตุ้มโฮมไทดำสืบสานวัฒนธรรมประเพณี (25 ก.พ. 2563) อิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์หลวงพ่อเหลือวัดหงษ์ วันเพ็ญเดือน 4 ศิษยานุศิษย์นับหมื่นพร้อมใจจัดงานแก้บน (18 ก.พ. 2563)