พิจิตรเมืองเล็กแต่น่ารักชวนเที่ยวงานแข่งเรือวัดท่าหลวงชมความยิ่งใหญ่ชิงจ้าวความเร็วแห่งสายน้ำที่เป็นตำนาน112ปี

นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร , พระเมธีธรรมประนาท “ท่านเจ้าคุณปรีชา” เจ้าคณะอำเภอเมืองพิจิตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง , นายธีทัต พิมพา วัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร , นายวิสูตร บัวชุม ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดนครสวรรค์ , นายสุธนต์ เทียนเฮง ฝ่ายจัดการแข่งขันเรือยาวและไวยาวัจกรวัดท่าหลวง ได้ร่วมกันจัดแถลงข่าวประเพณีแข่งขันเรือยาวจังหวัดพิจิตรชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม ถึง วันที่ 8 กันยายน 2562 รวม 10 วัน 10 คืน แต่ที่เป็นไฮไลท์ของงานก็คือวันแข่งขันเรือยาว ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 7 – 8 กันยายน 2562 ณ ลำน้ำน่าน หน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง ที่จะมีเรือหลายประเภทลงน้ำจ้ำพายเพื่อชิงจ้าวแห่งความเร็วของสายน้ำที่มาจากทั่วสารทิศเป็นเรือยาวใหญ่ 55 ฝีพาย เรือยาวกลาง 40 ฝีพาย เรือยาวเล็กไม่เกิน 30 ฝีพาย เข้าร่วมสร้างสีสันและความันส์ที่สนุกตื่นเต้าเร้าใจในสายน้ำในครั้งนี้ด้วย โดยจะมีเรือเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 43 ลำ ที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว ว่า เก่งที่สุด ดีที่สุด ถึงได้มีสิทธิลงจ้ำพายที่สนามอันทรงเกียรติแห่งนี้ โดยเรือทั้งหมดจะแข่งขันกันเพื่อให้ได้ดูได้ชมกันถึง 120 เที่ยว ที่สนุกตื่นเต้นเร้าใจด้วยเสียงพากษ์ของนักพากษ์เรือระดับขั้นเทพจะมาสร้างความสนุกให้ตื่นเต้นเร้าใจในทุกเสี้ยววินาที ในครั้งนี้ สำหรับประวัติการจัดแข่งขันเรือยาวของวัดท่าหลวงเริ่มต้นมาประมาณ พ.ศ. 2540 ถึงวันนี้นับรวมแล้วก้าวเข้าสู่ปีที่ 112 ของการจัดงานที่ยังคงความยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ สำหรับถ้วยพระราชทาน ฯ ที่มอบให้กับเรือที่ชนะเลิศรวมระยะเวลาที่ได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลติดต่อกันจนถึงปีนี้เป็นระยะเวลา 38 ปี ซึ่งถือเป็นถ้วยแห่งความภาคภูมิใจและเกียรติยศของผู้ที่ได้ครอบครอง ในส่วนของพิธีเปิดคือในช่วงเช้าของวันที่ 7 กันยายน 2562 จะมีขบวนเรือพระราชพิธีจำลองกระบวนพยุหยาตราทางชลมารคให้ได้ดูได้ชมพร้อมทั้งขบวนเรืออัญเชิญถ้วยพระราชทานที่ยิ่งใหญ่และสวยงามอีกด้วย งานนี้ห้ามพลาด

ท่องเที่ยวและประเพณี

  • nppct
  • 12 ส.ค. 2566
  • 128

พิจิตรแถลงข่าวการจัดงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 ที่โรงเรียนหลวงพ่อเพชรวิทยา อ.เมืองพิจิตร นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯพิจิตร พร้อมด้วยพระเมธีธรรมประนาท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอเมืองพิจิตร , นางสาวส

อ่านต่อ...
ททท.คลายร้อนให้ชาวพิจิตรจัดสงกรานต์สุดมันส์ ในงาน “Amazing Songkran Festival Phichit 2023” ณ บึงสีไฟ (14 เม.ย. 2566) ผู้ว่าฯพิจิตร แถลงจำใจต้องเลื่อนการจัดงานนมัสการหลวงพ่อเพชรเหตุโควิดระบาด (11 ม.ค. 2565) พาเที่ยวพิจิตรชมทายาทพญาชาละวันนอนอาบแดดอวดโฉมต้อนรับนักท่องเที่ยว (6 ธ.ค. 2564) วัดหลวงพ่อเงินบางคลานเชิญชวนนักสะสมพระเครื่องร่วมเวทีเสวนาส่องพระจริงหรือปลอมดูอย่างไร (5 พ.ย. 2563) วัดหลวงพ่อเงินบางคลานนักท่องเที่ยวคึกคักแห่ทำบุญไหว้พระขอพร (4 ต.ค. 2563) วัดหิรัญญารามประกาศเลื่อนการจัดงานประจำปีปิดทองไหว้พระหลวงพ่อเงินบางคลาน (23 ก.ย. 2563) พิจิตรไฟไหม้อาคารร้านค้าหลังคามุงแฝกตลาดน้ำคลองข้าวตอกดงกลาง (20 ส.ค. 2563) ท่องเที่ยวหน้าฝนชมดอกกระเจียวบานที่บ้านเขาโล้นเมืองชาละวัน (15 ส.ค. 2563) พิจิตรจัดงานมาตุ้มโฮมไทดำสืบสานวัฒนธรรมประเพณี (25 ก.พ. 2563) อิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์หลวงพ่อเหลือวัดหงษ์ วันเพ็ญเดือน 4 ศิษยานุศิษย์นับหมื่นพร้อมใจจัดงานแก้บน (18 ก.พ. 2563)