ท่องเที่ยวหน้าฝนชมดอกกระเจียวบานที่บ้านเขาโล้นเมืองชาละวัน

พิจิตรเมืองเล็กแต่น่ารักเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของธรรมชาติที่มีอากาศบริสุทธิ์และเป็นพื้นที่ปลอดภัยปราศจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 วันนี้เข้าสู่ฤดูฝน อยากท่องเที่ยว วันนี้แนะนำบ้านเขาโล้น ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร หมู่บ้านและชุมชนเล็กๆ ที่มีดอกกระเจียวบานสะพรั่งในช่วงฤดูฝนพร้อมท้านักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือน “ดอกกระเจียวเล็กมีอยู่ทั่วไป แต่ถ้าดอกกระเจียวใหญ่มีอยู่ที่เดียวคือที่นี่ บ้านเขาโล้น” นายภูดิท อินสุวรรณ์ สส.พป.ชร.พิจิตร เขต 2 วันนี้อาสาเป็นมัคคุเทศก์พาท่องเที่ยวพิจิตรเมืองเล็กแต่น่ารัก ซึ่งในช่วงฤดูฝนนี้ถ้าพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติก็คงต้องพาไปที่บ้านเขาโล้น ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ที่นี่เป็นหมู่บ้านเล็กๆ การเดินทางเพื่อจะไปชมดอกกระเจียวบานที่บ้านเขาโล้น ซึ่ง ททท.จะเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กันยายน 2563 แต่วันนี้เราจะขอเป็นชุดบุกเบิกที่จะเข้าไปท่องเที่ยวชมดอกกระเจียวบานที่บ้านเขาโล้น ซึ่งการเดินทางให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 11 เมื่อเข้าเขตตำบลเขาเจ็ดลูก ถึงสามแยกทางเข้าบ้านเขาตะพานนาก ก็จะพบถนนทางหลวงหมายเลข พจ. 2032 ขับรถเข้าไปตามป้ายบอกทางประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยางและถนนคอนกรีตอย่างดี ก็จะพบทางเข้าแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ นาย เศรษฐ์ฐกรณ์ นาศพัฒน์ “ผู้ใหญ่ธง” ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านเขาโล้น เล่าให้ฟังว่า สถานที่แห่งนี้เป็นป่าชุมชนที่ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้ เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารของหมู่บ้าน โดยในป่าชุมชนบ้านเขาโล้นยังมีความเป็นธรรมชาติ มีต้นไม้นานาชนิดทั้งพืชสมุนไพร เห็ด กอไผ่ และหน่อไม้ ให้ชาวบ้านได้เก็บกิน ดอกกระเจียวที่เห็นอยู่นั้นขึ้นเองตามธรรมชาติมีมานานแล้ว อดีตแต่เดิมชาวบ้านไม่รู้คุณค่าด้านการท่องเที่ยว แต่ต่อมาปัจจุบันผู้ว่าฯพิจิตร การท่องเที่ยวฯ ป่าไม้จังหวัดพิจิตร และผู้นำท้องถิ่น ได้ช่วยกันปรับปรุงและพัฒนาให้เป็นแหล่งต้อนรับนักท่องเที่ยวชม

ดอกกระเจียว ( ยักษ์ ) ที่บ้านเขาโล้นแห่งนี้จะเริ่มมีและบานให้ได้เห็นอย่างมากมายก็จะมีในช่วงเดือนสิงหาคม – ตุลาคม ของทุกปี และยังมีพันธุ์ไม้และนกนานาชนิดให้นักท่องเที่ยวได้เห็นได้สัมผัสอีกด้วย นายภูดิท อินสุวรรณ์ สส.พป.ชร.พิจิตร เขต 2 กล่าวว่า... การมาท่องเที่ยวชมดอกกระเจียวบ้านที่บ้านเขาโล้น ท่านจะสนุกสนานกับการต้อนรับของมัคคุเทศก์น้อยที่เป็นเด็กๆและเยาวชนในหมู่บ้านที่จะมารอต้อนรับและนำพาเดินเข้าไปชมดอกกระเจียว(ยักษ์) ตลอดระยะทาง 1.5-2 กิโลเมตร ให้ได้สัมผัสและได้ถ่ายรูปกันอย่างจุใจ ในส่วนของ นางชาลินี เย็นทะชิต “ผู้ช่วยไก่” ซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและทำหน้าที่เป็นฝ่ายต้อนรับนักท่องเที่ยว ก็บอกเพิ่มเติมว่า ถ้ามาท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะเราก็จะเตรียมอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นอาหารพื้นบ้านที่เรียกว่า “ข้าวห่อหลวง” ซึ่งเป็นอะไรนั้นคงต้องมาท่องเที่ยวและลองลิ้มชิมรสกันเอง แต่ในวันที่ผู้สื่อข่าวของเราได้เข้าไปเยี่ยมชมนั้น แม่ครัวของทางศูนย์ท่องเที่ยวบ้านเขาโล้นก็กำลังทำห่อหมกหน่อไม้ที่เป็นหน่อไม้ป่าธรรมชาติขูดเป็นเส้นๆผสมกับน้ำพริกแกง - ไข่ - กระทิ ใส่ห่อใบตองแล้วนำไปนึ่งในซึ้ง เพียงเท่านี้ก็อร่อยเลิศแบบวิถีชีวิตชาวบ้านแล้ว การมาท่องเที่ยวที่นี่ถ้าอยากให้จัดเตรียมอาหารไว้รอก็จ่ายเพียงแค่หัวละ 100 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าถูกแสนถูกกันเลยทีเดียวเชียว

สำหรับท่านใดที่สนใจจะมาท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะหรือสอบถามเส้นทาง สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ นาย เศรษฐ์ฐกรณ์ นาศพัฒน์ “ผู้ใหญ่ธง” ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านเขาโล้น โทร 061-7949692 , นายวิชัย ผช.ญบ. โทร 089-2205700 , นางชาลินี เย็นทะชิต “ผู้ช่วยไก่” โทร 092-9836328

ท่องเที่ยวและประเพณี

  • nppct
  • 12 ส.ค. 2566
  • 129

พิจิตรแถลงข่าวการจัดงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 ที่โรงเรียนหลวงพ่อเพชรวิทยา อ.เมืองพิจิตร นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯพิจิตร พร้อมด้วยพระเมธีธรรมประนาท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอเมืองพิจิตร , นางสาวส

อ่านต่อ...
ททท.คลายร้อนให้ชาวพิจิตรจัดสงกรานต์สุดมันส์ ในงาน “Amazing Songkran Festival Phichit 2023” ณ บึงสีไฟ (14 เม.ย. 2566) ผู้ว่าฯพิจิตร แถลงจำใจต้องเลื่อนการจัดงานนมัสการหลวงพ่อเพชรเหตุโควิดระบาด (11 ม.ค. 2565) พาเที่ยวพิจิตรชมทายาทพญาชาละวันนอนอาบแดดอวดโฉมต้อนรับนักท่องเที่ยว (6 ธ.ค. 2564) วัดหลวงพ่อเงินบางคลานเชิญชวนนักสะสมพระเครื่องร่วมเวทีเสวนาส่องพระจริงหรือปลอมดูอย่างไร (5 พ.ย. 2563) วัดหลวงพ่อเงินบางคลานนักท่องเที่ยวคึกคักแห่ทำบุญไหว้พระขอพร (4 ต.ค. 2563) วัดหิรัญญารามประกาศเลื่อนการจัดงานประจำปีปิดทองไหว้พระหลวงพ่อเงินบางคลาน (23 ก.ย. 2563) พิจิตรไฟไหม้อาคารร้านค้าหลังคามุงแฝกตลาดน้ำคลองข้าวตอกดงกลาง (20 ส.ค. 2563) ท่องเที่ยวหน้าฝนชมดอกกระเจียวบานที่บ้านเขาโล้นเมืองชาละวัน (15 ส.ค. 2563) พิจิตรจัดงานมาตุ้มโฮมไทดำสืบสานวัฒนธรรมประเพณี (25 ก.พ. 2563) อิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์หลวงพ่อเหลือวัดหงษ์ วันเพ็ญเดือน 4 ศิษยานุศิษย์นับหมื่นพร้อมใจจัดงานแก้บน (18 ก.พ. 2563)