ผู้ว่าฯพิจิตรลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่กรมชลประทานผันน้ำช่วยนาข้าวของกลุ่มผู้ใช้น้ำจากแม่น้ำปิง

วันที่ 25 ก.ค. 2562 นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และ นายธรรมนูญ แจ่มศรี เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิจิตร , นายสามารถ เดชบุญ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดพิจิตร และ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การส่งน้ำจากแม่น้ำปิงเพื่อมาให้ชาวนาพิจิตร โดยได้ไปดูที่ประตูระบายน้ำบ้านป่าแซง หมู่ 3 ตำบลหนองโสน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร และ ประตูระบายน้ำกำนันคิด หมู่ 14 ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร โดยมีนายอำเภอสามง่าม ,นายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง และชาวบ้านนับร้อยคน ร่วมให้การต้อนรับและให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องน้ำและพื้นที่การทำนาที่ก่อนหน้านี้ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงจนเป็นเหตุให้ชาวนาต้องรวมตัวกันไปชุมนุมประท้วงถึงขั้นปิดถนน และรวมตัวกันไปยื่นเจตนาขอน้ำจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่อทองแดง – วังบัว –วังยาง – หนองขวัญ ซึ่งเป็นโครงการฯที่อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร แต่มีอำนาจหน้าที่ในการส่งน้ำจากแม่น้ำปิงมาให้ชาวนาในแถบ อ.วชิรบารมี อ.โพธิ์ประทับช้าง อ.บึงนาราง จนในที่สุดก็ได้รับความอนุเคราะห์จากอธิบดีกรมชลประทานอนุมัติโควต้าน้ำมาให้ชาวนาพิจิตรแล้ว ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การได้รับน้ำจากแม่น้ำปิงมายังพื้นที่จังหวัดพิจิตร โดย นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ที่ประสานงานกับอธิบดีกรมชลประทานและเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ได้รับอนุมัติโควต้าน้ำดังกล่าว ซึ่ง นายธรณิศ มั่นศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำโครงการส่งน้ำและดูแลรักษาวังบัว ที่เป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่การเกษตรของ 3 อำเภอ ในเขตพิจิตร ได้อธิบายว่า....การส่งน้ำที่รับน้ำมาจากเขื่อนภูมิพลและแม่น้ำปิง ภารกิจนี้ นั่นก็คือจะระบายน้ำให้ 20-23 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะทำต่อเนื่องจนกว่าจะจบภารกิจ นั่นก็คือ ส่งน้ำเข้าถึงพื้นที่การเกษตร แต่ปัจจัยและตัวแปรนั่นก็คือ เขื่อนภูมิพลต้องคำนวนการใช้น้ำเพื่อช่วยเหลือภาคกลางเพื่อผลักดันในชาวงน้ำทะเลหนุนขึ้นสูง ดังนั้นถ้าเขื่อนภูมิพลสั่งให้หยุดก็ต้องทำตาม แต่ช่วงนี้ได้อนุมัติให้ส่งน้ำมาช่วยชาวนาพิจตร ซึ่งตาดว่าจะทำได้ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2562 แต่ตอนนี้ก็มีนโยบายว่า ถ้าฝนตกหรือน้ำถึงแปลงนาแล้ว ก็ขอให้ลดการส่งน้ำลงเรื่อยๆ แต่ยืนยันว่าหรมชลประทานไม่ทอดทิ้งชาวนาพิจิตรอย่างแน่นอน ล่าสุดหลังจากที่มีการปล่อยน้ำมาตามโครงการส่งน้ำฯ วังบัว ทำให้นาข้าวจำนวนนับหมื่นไร่กลับมาเขียวชะอุ่ม ชุ่มชื้น อีกครั้ง อีกทั้งช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ก็มีฝนตกโปรยปรายลงมาทำให้สถานการณ์ภัยแล้งที่เคยวิกฤตเลือนลางหายไป แต่ก็ต้องติดตามสถานการณ์พยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดต่อไป นอกจากนี้ทางส่วนราชการฝากขอร้องแกนนำชาวนาอย่าได้ยุยงส่งเสริม หรือ ปลุกปั่น ก่อม็อบเดินขบวนเพื่อประท้วงขอน้ำ เพราะตอนนี้กรมชลประทานกำลังเร่งส่งน้ำให้ชาวนากลุ่มผู้ใช้น้ำแม่น้ำปิงอย่างต่อเนื่องแล้ว สำหรับพื้นที่จังหวัดพิจิตร สนง.เกษตรจังหวัดพิจิตร ให้ข้อมูลว่า มีพื้นที่ปลูกข้าวประมาณ 1,326,228 ไร่ มีพื้นที่คาดว่าข้าวจะเสียหายประมาณ 795,930 ไร่ แบ่งเป็นอายุข้าวระหว่าง 1 - 60 วันประมาณ 462,053 ไร่ และช่วงอายุระหว่าง 61-90 วัน ประมาณ 256,432 ไร่ ซึ่งจากนี้คงต้องติดตามดูว่านาข้าวพิจิตรจะรอดพ้นจากวิกฤตฝนทิ้งช่วงได้หรือไม่ ต่อไป

ข่าวทั่วไป

  • nppct
  • 20 ก.ค. 2566
  • 129

กรมชลประทานโชว์ผลงานงบ515ล้านก่อสร้างปตร.ท่านางงามส่งผลนาข้าว5หมื่นไร่ลุ่มน้ำยมอุดมสมบูรณ์

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 นายธนบดี รักสัตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 3 กองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทาน มอบให้ นายธนาธิป แก้วมณี หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างที่ 1 ให้ข้อมูลกับผู้สื่อ

อ่านต่อ...
กรมชลประทานชี้แจงเร่งแก้ปัญหางานก่อสร้างปตร.วังจิกในแม่น้ำยม (19 มิ.ย. 2566) รองอธิบดีกรมชลประทานลงพื้นที่พิจิตรเร่งงานโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองมาบขานาง (11 พ.ค. 2566) พิจิตรพาณิชย์จังหวัดจัดโปรโมชั่นนำสินค้าลดราคาค่าครองชีพเปิดขายให้ชาวบางมูลนากเลือกช้อป (25 เม.ย. 2566) แขวงทางหลวงพิจิตรยืนยันความพร้อมเดินทางกลับบ้านปีใหม่เส้นทางขึ้นสู่ภาคเหนือการจราจรคับคั่งแต่ยังเคลื่อนตัวได้ดี (29 ธ.ค. 2565) แขวงทางหลวงพิจิตรติวเข้มผู้รับเหมานายช่างคุมงามเร่งสร้างถนนปลอดภัยรับเทศกาลปีใหม่ (24 พ.ย. 2565) ปวีณาบุกสภ.เมืองพิจิตรพาเด็ก13ปีแจ้งความปู่ข่มขืนมาราธอนนาน7ปี (30 ต.ค. 2565) กรมชลประทานโชว์ผลงานสร้างประตูระบายน้ำ4แห่งในแม่น้ำยมงบ1,826 ล้าน คาดปี67แล้วเสร็จประโยชน์มหาศาล (29 ก.ค. 2565) โรงไฟฟ้านิคมอุตสาหกรรมพิจิตรทุ่มงบ2ล้านหนุนโรงเรียนส่งเสริมกีฬางานนี้ทำเพื่อเยาวชน (23 ก.ค. 2565) ศาลจังหวัดพิจิตรจัดอบรมเพิ่มความรู้สอนเทคนิคการไกล่เกลี่ยขยายเครือข่ายผู้นำชุมชน (21 ก.ค. 2565) คว้าน้ำเหลว!กรมโยธาธิการและผังเมือง เชิญผู้ว่าฯพิจิตรประธานเปิดทำแผนผังเมืองรวมงานล่มไม่มีผู้นำชุมชนเข้าร่วมงาน (8 ก.ค. 2565)