พิจิตรชาวบ้านแห่นางแมวขอฝนพื้นที่การเกษตรนับแสนไร่วิกฤตแถมน้ำประปาก็ไม่พอใช้เดือดร้อนแบบนี้ยาวนานหลายสิบปีวอนรัฐเร่งช่วยด่วน

ตามฤดูกาลของประเทศไทยขณะนี้น่าจะเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝน แต่ปรากฏว่าในพื้นที่จังหวัดพิจิตรกลับประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วงมายาวนานกว่า 1 เดือน ถึงแม้ว่าในบางวันจะมีฝนตกลงมาบ้างก็ตามแต่ก็ปรากฏว่ามีปริมาณน้ำฝนไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร โดยเฉพาะที่อำเภอทับคล้อมีพื้นที่ทำการเกษตรกว่า 1 แสน 6 หมื่นไร่ ปรากฏว่าต้นข้าวเริ่มจะขาดน้ำและแห้งตายรวมถึงแหล่งน้ำดิบในการทำน้ำประปาของอำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ก็ปรากฏว่าน้ำดิบมีไม่เพียงพอต่อการทำน้ำประปาแล้วต้องอาศัยขอน้ำประปาจากการประปาตะพานหินส่งน้ำมาตามท่อส่งน้ำที่มีระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร จึงทำให้ชาวบ้านกว่า 3,600 ครัวเรือนได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค เรียกได้ว่าเดือดร้อนกันทั่วหน้าเป็นเช่นนี้มายาวนานหลายสิบปีแล้วไม่มีหน่วยงานใดที่จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ล่าสุดวันนี้ชาวบ้านของอำเภอทับคล้อเกือบ 100 คน ได้ร่วมตัวกันที่บริเวณตลาดเขาทรายเพื่อทำการ “แห่นางแมว”เพื่อขอฟ้าขอฝน โดยมีกลองยาว ตีฆ้องร้องเป่าเชิญชวนชาวบ้านให้ออกมารดน้ำนางแมว ซึ่งในปีนี้ชาวบ้านบอกว่าเป็นยุค 4.0 จึงใช้ “ตุ๊กตาแมวอัจฉริยะ”แทนการใช้แมวที่เป็นสัตว์เลี้ยงแสนรักเนื่องจากเกรงว่าพวกมองโลกสวยจะเห็นเป็นการทรมานสัตว์ ทั้งๆที่ เป็นวัฒนธรรมประเพณีตามความเชื่อของชาวชนบทที่เชื่อว่ายามใดที่เกิดภาวะแห้งแล้งแล้วมีการแห่นางแมว เสียงแมวที่ร้องเหมียว เหมียว จะทำให้เทวดาที่อยู่บนฟ้าได้จริงและสงสารดลบันดาลให้ฝนตก แต่ชาวบ้านกลุ่มนี้ใช้ “ตุ๊กตาแมวอัจฉริยะ”แล้วให้ชาวบ้านแต่งหน้าเขียนหนวดเป็นนางแมวแทนแล้วส่งเสียงเหมียว เหมียว เพื่อปรับให้เข้ากับยุคสมัย แต่ยังคงรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม เสียงกลองยาวที่แห่ไปรอบหมู่บ้านชาวบ้านก็ออกมารดน้ำนางแมวพร้อมกับร้อง เล่น เต้นรำ กันอย่างสนุกสนาน ซึ่งเชื่อว่าเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งของคนโบราณให้ผู้ที่ประสบภัยแล้งได้คลายเครียด คลายความกังวล คลายความโกรธ ความโมโหที่เกิดภัยแล้งด้วยกิจกรรมแห่นางแมวดังกล่าว ในส่วนของ นายมาโนช วัฒนประสิทธิ์ อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้านอำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ที่ชาวบ้านต้องออกมาแห่นางแมวเนื่องจากเป็นความเชื่อรวมถึงขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนทั้งในเรื่องน้ำเพื่อการเกษตรและที่สำคัญที่สุดน้ำประปาเพื่อการอุปโภค-บริโภค ก็ขาดแคลน เจอปัญหาเช่นนี้ทุกปีและเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมายาวนานนับ10ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือเยียวยา ดังนั้นจึงอยากขอร้องให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือชาวบ้านเรื่องน้ำกินน้ำใช้ หรือน้ำประปาเป็นการเร่งด่วนด้วย

ข่าวทั่วไป

  • nppct
  • 20 ก.ค. 2566
  • 119

กรมชลประทานโชว์ผลงานงบ515ล้านก่อสร้างปตร.ท่านางงามส่งผลนาข้าว5หมื่นไร่ลุ่มน้ำยมอุดมสมบูรณ์

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 นายธนบดี รักสัตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 3 กองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทาน มอบให้ นายธนาธิป แก้วมณี หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างที่ 1 ให้ข้อมูลกับผู้สื่อ

อ่านต่อ...
กรมชลประทานชี้แจงเร่งแก้ปัญหางานก่อสร้างปตร.วังจิกในแม่น้ำยม (19 มิ.ย. 2566) รองอธิบดีกรมชลประทานลงพื้นที่พิจิตรเร่งงานโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองมาบขานาง (11 พ.ค. 2566) พิจิตรพาณิชย์จังหวัดจัดโปรโมชั่นนำสินค้าลดราคาค่าครองชีพเปิดขายให้ชาวบางมูลนากเลือกช้อป (25 เม.ย. 2566) แขวงทางหลวงพิจิตรยืนยันความพร้อมเดินทางกลับบ้านปีใหม่เส้นทางขึ้นสู่ภาคเหนือการจราจรคับคั่งแต่ยังเคลื่อนตัวได้ดี (29 ธ.ค. 2565) แขวงทางหลวงพิจิตรติวเข้มผู้รับเหมานายช่างคุมงามเร่งสร้างถนนปลอดภัยรับเทศกาลปีใหม่ (24 พ.ย. 2565) ปวีณาบุกสภ.เมืองพิจิตรพาเด็ก13ปีแจ้งความปู่ข่มขืนมาราธอนนาน7ปี (30 ต.ค. 2565) กรมชลประทานโชว์ผลงานสร้างประตูระบายน้ำ4แห่งในแม่น้ำยมงบ1,826 ล้าน คาดปี67แล้วเสร็จประโยชน์มหาศาล (29 ก.ค. 2565) โรงไฟฟ้านิคมอุตสาหกรรมพิจิตรทุ่มงบ2ล้านหนุนโรงเรียนส่งเสริมกีฬางานนี้ทำเพื่อเยาวชน (23 ก.ค. 2565) ศาลจังหวัดพิจิตรจัดอบรมเพิ่มความรู้สอนเทคนิคการไกล่เกลี่ยขยายเครือข่ายผู้นำชุมชน (21 ก.ค. 2565) คว้าน้ำเหลว!กรมโยธาธิการและผังเมือง เชิญผู้ว่าฯพิจิตรประธานเปิดทำแผนผังเมืองรวมงานล่มไม่มีผู้นำชุมชนเข้าร่วมงาน (8 ก.ค. 2565)