ชาวนาพิจิตรกับชลประทานคุยกันรู้เรื่องปีนี้ภัยแล้งส่งน้ำให้ได้จำนวนจำกัดทำนามีความเสี่ยง

วันที่ 23 ก.ค. 2563 ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดงเศรษฐี จ.พิจิตร ได้มีตัวแทนเกษตรกรที่เป็นชาวนาจาก อ.เมืองพิจิตร และ จาก อ.ตะพานหิน อ.บางมูลนาก ประมาณ 20 คน ได้รวมตัวกันขอเข้าพบ นายฤทธิคุณ เหมือนรักษา ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดงเศรษฐี เพื่อขอรับฟังข้อมูลเรื่องสถานการณ์น้ำเพื่อใช้ในการทำนาเนื่องจากเกษตรกร กลุ่มนี้เคยได้พึ่งน้ำจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดงเศรษฐี กรมชลประทานที่จ่ายน้ำให้เพื่อใช้ในการทำนาแต่จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่สามารถลงมือปลูกข้าวได้เนื่องจากฝนก็ไม่ตกน้ำจากชลประทานก็แจกจ่ายให้ไม่ทั่วถึงและไม่เพียงพอ จึงมาเรียกร้องขอน้ำทำนา

นายฤทธิคุณ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดงเศรษฐี ได้ทำการชี้แจงว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ รวมถึงเขื่อนนเรศวรที่ดูแลระบบน้ำในแม่น้ำน่านระดับน้ำมีปริมาณน้อยมากไม่สามารถส่งน้ำให้ได้เหมือนปีอื่นๆที่ผ่านมา ปีนี้ภัยแล้งหนักและรุนแรงมากน้ำที่เห็นส่งมาให้ที่คลอง C1 ซึ่งเป็นคลองสายหลักในพิจิตรนั้นเป็นน้ำจากท้ายเขื่อนที่ระบายมาให้มีไม่มาก แต่ก็พอมีดังนั้นจึงแจกจ่ายให้ชาวนาพอได้สูบน้ำไปใช้ประทังความเดือดร้อน ซึ่งไม่อยู่ในแผนการจ่ายน้ำ ดังนั้นวันนี้ที่ตัวแทนชาวนามาร้องขอให้จ่ายน้ำเข้าคลอง C67 เพื่อส่งน้ำไปในเขต อ.เมืองพิจิตร ด้านฝั่งตะวันตก และ อ.ตะพานหิน อ.บางมูลนาก ซึ่งยกบานระบายน้ำที่คลอง C 1 สูง 30 ซม. แต่เกษตรกรจะขอให้ยกระดับประตูระบายน้ำให้สูงขึ้น 50 ซม. เพื่อที่ปริมาณน้ำจะได้ไหลไปมากขึ้น แรงขึ้น และไกลขึ้น นั้น ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดงเศรษฐี ก็ไม่ขัดข้อง แต่บอกก่อนเลยว่า น้ำมีมาก็ให้มาก มีน้อยก็ต้องได้น้อย ตามสถานการณ์ อีกทั้งฝากขอร้องถึงชาวนาว่า... ควรลดพื้นที่การทำนาลงเหลือแค่ 50% เพราะจะหวังพึ่งน้ำจากคลองชลประทานในปีนี้บอกตามตรงว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะไม่มีน้ำส่งให้

ภายหลังจากที่ตัวแทนกลุ่มชาวนาได้เจรจากับ นายฤทธิคุณ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดงเศรษฐี จึงได้สั่งการให้ นายกฤษณะ บุตรบูรณ์ “ช่างบลู” หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดงเศรษฐี สำนักชลประทานที่ 3 และ กอ.รมน.พิจิตร ร่วมกันลงพื้นที่ไขกุญแจและหมุนเปิดยกระดับประตูน้ำให้สูงขึ้นจาก 30 ซม. เป็น 50 ซม. เพื่อส่งน้ำเข้าคลอง C 67 ตามที่เกษตรกรร้องขอ สร้างความดีใจและพึงพอใจให้กับชาวนากลุ่มดังกล่าวที่รีบกลับบ้านไปสูบน้ำเข้านาเพื่อที่จะทำการเพาะปลูกข้าวต่อไป

อื่นๆ

  • nppct
  • 15 ต.ค. 2566
  • 128

วินัย ส.ส.พิจิตรเขต2นำทีมแจกถุงยังชีพผู้ประสบภัย10อำเภอ3,084ชุด

วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2566 นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพิจิตร เขต 2 นายสิงหราช วงษ์เสงี่ยม รองผู้ว่าฯ พิจิตร รักษาราชการแทน ผู้ว่าฯ พิจิตร และ ปภ.พิจิตร , ส่วนราชการ ได้ร่วมกันนำถุงยังช

อ่านต่อ...
กรมชลประทานโชว์ผลงานงบ515ล้านก่อสร้างปตร.ท่านางงามเชื่อมั่นปี67นาข้าวกว่า5หมื่นไร่ลุ่มน้ำยมมีน้ำอุดมสมบูรณ์ (16 มิ.ย. 2566) อธิบดีกรมการค้าภายในบุกเมืองชาละวันเปิดงานมหกรรมสินค้าราคาประหยัดลดสูงสุดถึง 70% (27 ม.ค. 2566) สสจ.พิจิตรสั่งลุยกำจัดลูกน้ำยุงลายหลังน้ำลดเหตุเกิดไข้เลือดออกตาย1ป่วย111ราย (31 ต.ค. 2565) โรงไฟฟ้านิคมอุตสาหกรรมพิจิตรหนุนงบจ้างครูช่วยโรงเรียนรอบโรงงาน (2 ก.ค. 2565) ผู้ว่าฯพิจิตร นำจิตอาสาพัฒนาแหล่งน้ำเฉลิมพระเกียรติพระราชินี (3 มิ.ย. 2565) แม่น้ำยมพิจิตรอนาคตแจ่มใสกรมชลฯทุ่มงบ580ล้านบาทสร้างประตูระบายน้ำแบบขั้นบันได (24 พ.ค. 2565) ป.ป.ท.เขต 6 ตรวจเข้มงบ649ล้านกรมทางหลวงสร้างถนนพิจิตร-สากเหล็ก (22 พ.ค. 2565) กรมชลประทานสั่งเร่งสร้างประตูระบายน้ำท่าแหแม่น้ำยมกักเก็บน้ำเพื่อเกษตรกร2จังหวัด (12 พ.ค. 2565) โรงไฟฟ้านิคมอุตสาหกรรมพิจิตรกิจกรรมCSRมอบถุงปันสุขช่วยชาวบ้านสู้วิกฤตโควิด (12 พ.ค. 2565) ผู้ว่าฯเดี่ยว คนเก่ง แห่งเมืองชาละวัน นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม เข้ารับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น มจพ. ประจำปี 2564 (7 พ.ค. 2565)