นักศึกษาเทคนิคพิจิตรอาชีวะวัยโจ๋รวมตัวทำกระทงขายหารายได้เข้าวัด

21 พ.ย. 61 ที่จังหวัดพิจิตรบรรยากาศของการจัดเตรียมกระทงเพื่อที่จะใช้ในคืนวันเพ็ญเดือน 12 ซึ่งตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งเป็นวันลอยกระทงตามวัดต่างๆที่อยู่ริมแม่น้ำ หรือ มีลำคลองไหลผ่านก็ล้วนจัดงานลอยกระทงกันอย่างสนุกสนาน ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้เป็นเอกลักษณ์ที่ดีงามสืบต่อไป ในส่วนของการจัดเตรียมกระทงเพื่อใช้ในงานลอยกระทงตามวัดต่างๆ ทุกฝ่ายพยายามรณรงค์เรื่องการใช้วัสดุธรรมชาติเพื่อให้ง่ายต่อการทำลายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยในปีนี้นักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคพิจิตรจากแผนกคหกรรม , แผนกบัญชี และ แผนกช่าง ทั้งชาย-หญิง จำนวนเกือบ 200 คน ได้รวมตัวกันที่หอประชุมของวิทยาลัยเทคนิคพิจิตรเพื่อทำกระทงใบตองที่จะนำไปถวายให้กับวัดต่างๆ ซึ่ง นายรวีโรจน์ เกิดแย้ม นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพิจิตร แผนกคหกรรม ชั้น ปวส.1 บอกกับผู้สื่อข่าวว่า การทำกระทงในครั้งนี้มุ่งเน้นการใช้วัสดุธรรมชาติ นั่นคือ ต้นกล้วย และ ใบตอง ขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยากแต่ต้องใช้ฝีมือและความปราณีต ซึ่งนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพิจิตรต่างมีประสบการณ์การทำบายศรีจากใบตองมาแล้ว เนื่องจากเป็นวิชาในห้องเรียน ดังนั้นเมื่อจะทำกระทงจึงทำได้ไม่ยากนัก สำหรับกระทงที่จะทำขึ้นนี้จะทำขึ้นประมาณ 2,500 ใบ มอบให้กับวัดท่าหลวง พระอารามหลวง 1,300 ใบ วัดคลองคะเชนทร์ 200 ใบ วัดราชช้างขวัญ 200 ใบ วัดโรงช้าง 300 ใบ และยังมีวัดอื่นๆ อีก ที่ขอมา สำหรับการทำกระทงโดยฝีมือนักศึกษาในครั้งนี้ตามวัดต่างๆ จะเป็นผู้หาวัสดุ คือ ต้นกล้วย และ ใบตอง มามอบให้กับทางวิทยาลัยเทคนิคพิจิตร ส่วนนักศึกษาก็จะเป็นผู้ใช้ฝีมือและออกแรงในการทำกระทงดังกล่าว เพื่อให้วัดต่างๆนำไปจำหน่ายในราคา 20- 30 บาท เงินรายได้ทั้งหมดไม่มีการหักค่าแรง ซึ่งนักศึกษาที่ร่วมทำกระทงในครั้งนี้ถือเป็นการใช้แรงกายทำกระทงเพื่อสร้างบุญสร้างกุศล เพื่อให้ทางวัดต่างๆนำไปจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวในค่ำคืนวันลอยกระทงต่อไปดังกล่าว สำหรับกิจกรรมของนักศึกษาอาชีวะ หรือ นักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคพิจิตรในครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมที่บ่งบอกให้เห็นว่าวัยรุ่นยุคใหม่วัยโจ๋อาชีวะในต่างจังหวัดไม่มีการยกพวกตัวกันแต่กลับรวมตัวกันทำความดีสร้างบุญสร้างกุศลอีกด้วย

ท่องเที่ยวและประเพณี

  • nppct
  • 12 ส.ค. 2566
  • 128

พิจิตรแถลงข่าวการจัดงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 ที่โรงเรียนหลวงพ่อเพชรวิทยา อ.เมืองพิจิตร นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯพิจิตร พร้อมด้วยพระเมธีธรรมประนาท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอเมืองพิจิตร , นางสาวส

อ่านต่อ...
ททท.คลายร้อนให้ชาวพิจิตรจัดสงกรานต์สุดมันส์ ในงาน “Amazing Songkran Festival Phichit 2023” ณ บึงสีไฟ (14 เม.ย. 2566) ผู้ว่าฯพิจิตร แถลงจำใจต้องเลื่อนการจัดงานนมัสการหลวงพ่อเพชรเหตุโควิดระบาด (11 ม.ค. 2565) พาเที่ยวพิจิตรชมทายาทพญาชาละวันนอนอาบแดดอวดโฉมต้อนรับนักท่องเที่ยว (6 ธ.ค. 2564) วัดหลวงพ่อเงินบางคลานเชิญชวนนักสะสมพระเครื่องร่วมเวทีเสวนาส่องพระจริงหรือปลอมดูอย่างไร (5 พ.ย. 2563) วัดหลวงพ่อเงินบางคลานนักท่องเที่ยวคึกคักแห่ทำบุญไหว้พระขอพร (4 ต.ค. 2563) วัดหิรัญญารามประกาศเลื่อนการจัดงานประจำปีปิดทองไหว้พระหลวงพ่อเงินบางคลาน (23 ก.ย. 2563) พิจิตรไฟไหม้อาคารร้านค้าหลังคามุงแฝกตลาดน้ำคลองข้าวตอกดงกลาง (20 ส.ค. 2563) ท่องเที่ยวหน้าฝนชมดอกกระเจียวบานที่บ้านเขาโล้นเมืองชาละวัน (15 ส.ค. 2563) พิจิตรจัดงานมาตุ้มโฮมไทดำสืบสานวัฒนธรรมประเพณี (25 ก.พ. 2563) อิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์หลวงพ่อเหลือวัดหงษ์ วันเพ็ญเดือน 4 ศิษยานุศิษย์นับหมื่นพร้อมใจจัดงานแก้บน (18 ก.พ. 2563)