บึงสีไฟวิกฤตน้ำเน่าประชารัฐรวมใจช่วยกันกอบกู้ด้วยการโยนอีเอ็มบอลก้อนจุลินทรีย์จาวปลวกปรับสภาพน้ำ

วันที่ 31 พ.ค. 2561 นางณิทฐา แสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วย นายธรรมนูญ แจ่มศรี เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิจิตร, นายทินกร รัตนพัวพันธ์ ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร และประชาชนกลุ่มรักบึงสีไฟได้รวมตัวกันทำกิจกรรมกอบกู้วิกฤตแก้ปัญหาสภาพน้ำในบึงสีไฟที่พบว่า เกิดปัญหาน้ำเน่าส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำรวมถึงสภาพน้ำมีสีขุ่นข้นและเริ่มมีกลิ่นเหม็น ซึ่งบ่งบอกถึงสภาพน้ำเน่า โดยสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากหลายสาเหตุ ดังนั้นเพื่อเป็นการคืนธรรมชาติให้กับบึงสีไฟ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำใหญ่และเป็นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดพิจิตร ภาคประชาชนและส่วนราชการจึงได้ร่วมกันนำอีเอ็มบอลก้อนจุลินทรีย์จาวปลวกมาทำการโยนใส่ลงไปในน้ำภายในบึงสีไฟเฉพาะในโซนท่องเที่ยว ซึ่งมีพื้นที่กว่า 100ไร่ ที่มีขอบคันกันน้ำเป็นสัดส่วน โดยอีเอ็มบอลก้อนจุลินทรีย์จาวปลวกดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากเกษตรกรกลุ่มเครือข่ายสมาคมชาวนาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดพิจิตร ที่ได้ช่วยกันทำแล้วนำมามอบให้ สำหรับอีเอ็มบอลก้อนจุลินทรีย์จาวปลวก 1 ก้อน ที่โยนลงไปในน้ำจะมีคุณสมบัติปรับสภาพน้ำได้ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 20 ตารางเมตร โดยในวันนี้ได้มีการโยนอีเอ็มบอลก้อนจุลินทรีย์จาวปลวกเกือบ 1,000 ก้อน ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ 5-7วัน สภาพน้ำในบึงสีไฟในจุดโซนท่องเที่ยวน้ำในบึงสีไฟจะใสสะอาดกลับมาสวยงามดั่งเดิม

ท่องเที่ยวและประเพณี

  • nppct
  • 12 ส.ค. 2566
  • 129

พิจิตรแถลงข่าวการจัดงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 ที่โรงเรียนหลวงพ่อเพชรวิทยา อ.เมืองพิจิตร นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯพิจิตร พร้อมด้วยพระเมธีธรรมประนาท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอเมืองพิจิตร , นางสาวส

อ่านต่อ...
ททท.คลายร้อนให้ชาวพิจิตรจัดสงกรานต์สุดมันส์ ในงาน “Amazing Songkran Festival Phichit 2023” ณ บึงสีไฟ (14 เม.ย. 2566) ผู้ว่าฯพิจิตร แถลงจำใจต้องเลื่อนการจัดงานนมัสการหลวงพ่อเพชรเหตุโควิดระบาด (11 ม.ค. 2565) พาเที่ยวพิจิตรชมทายาทพญาชาละวันนอนอาบแดดอวดโฉมต้อนรับนักท่องเที่ยว (6 ธ.ค. 2564) วัดหลวงพ่อเงินบางคลานเชิญชวนนักสะสมพระเครื่องร่วมเวทีเสวนาส่องพระจริงหรือปลอมดูอย่างไร (5 พ.ย. 2563) วัดหลวงพ่อเงินบางคลานนักท่องเที่ยวคึกคักแห่ทำบุญไหว้พระขอพร (4 ต.ค. 2563) วัดหิรัญญารามประกาศเลื่อนการจัดงานประจำปีปิดทองไหว้พระหลวงพ่อเงินบางคลาน (23 ก.ย. 2563) พิจิตรไฟไหม้อาคารร้านค้าหลังคามุงแฝกตลาดน้ำคลองข้าวตอกดงกลาง (20 ส.ค. 2563) ท่องเที่ยวหน้าฝนชมดอกกระเจียวบานที่บ้านเขาโล้นเมืองชาละวัน (15 ส.ค. 2563) พิจิตรจัดงานมาตุ้มโฮมไทดำสืบสานวัฒนธรรมประเพณี (25 ก.พ. 2563) อิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์หลวงพ่อเหลือวัดหงษ์ วันเพ็ญเดือน 4 ศิษยานุศิษย์นับหมื่นพร้อมใจจัดงานแก้บน (18 ก.พ. 2563)